top of page

Program

W.A.Mozart
Horn quintet
Mozart.jpg

Wolfgang  Amadeus  Mozart   เป็นนักประพันธ์เพลงดนตรีชาวออสเตรียที่มีชื่อเสียงในยุคคลาสสิก Mozartเกิดที่เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย เขามีงานประพันธ์เพลงกว่า 700 ชิ้น มีผู้ประพันธ์เพลงที่อยู่ในยุคเดียวกับเขาที่สำคัญก็มี คือ Franz Joseph Haydn, Antonio Salieri, Christoph Willibald Gluck, Muzio Clementi,Luigi Boccherini, Carl Philipp Emanuel Bach, และ Ludwig van Beethoven

 

Mozart ได้สร้างผลงานเพลงที่สำคัญหลายบท ตั้งแต่เพลงสวด,ละครเพลง,ซิมโฟนี,คอนแชร์โต,แชมเบอร์มิวสิกและโอเปร่า ผลงานที่สำคัญและเป็นที่นิยมคือ Serenade No. 13 “Eine kleine Nachtmusik”, Symphony No. 41 “Jupiter”, Clarinet Concerto, The Magic Flute, Requiem 

Wolfgang Amadeus Mozart

Horn Quintet in E-Flat Major, K. 407

เพลงนี้ประพันธ์เมื่อ ปี1780 ที่เวียนนา ประเทศเยอรมัน โดยมี Joseph ignaz leutgeb เป็นเเรงบันดาลใจ และยังแรงบันดาลใจสำหรับ Horn concerto อีก 4 เพลงอีกด้วย

สำหรับรูปแบบของวงในเพลงนี้ จะเป็น Quintet แต่ลักษณะของเพลงใกล้เคียงจนเกือบเหมือน Concerto ของแต่ละเครื่องเลย

 

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเพลงนี้คือลักษณะของวงที่แตกต่างออกไปจากปกติเพราะจริงๆแล้ววงนี้คือ String Qurtet + Horn  ปกติแล้ว String Qurtet จะมี Violin 2 Viola 1 Cello 1

แต่พอมี Horn เข้ามามีส่วนร่วม Mozart จึงต้องการให้วงมีเสียงที่นุ่ม ลึก ทุ่ม จนสามารถ Support  และ แสดงเสียงของHornออกมาให้ได้มากที่สุด จึงเปลี่ยน Viola เป็น 2 คน เพื่อเพิ่มช่วงเสียงกลางมากขึ้น 

Franz Strauss

Franz Strauss

        Franz strauss เป็นนักประพันธ์ชาวเยอรมันในช่วง ศตวรรษที่19

และยังเป็นนักฮอนที่มากฝีมือเนื่องจากเขาเกิดในครอบครัวที่เป็นนักดนตรี ยังทำให้เขาได้เรียน clarinet,guitar และเครื่องบราสชนิดอื่นๆอีกด้วย ในตอนที่เขาอายุ15 เขาได้เข้าทำงานใน วง Orchestra ที่ munich ในขณะที่เขาทำงาน เขาได้สนใจการประพันธ์เพลงและยังใช้ฮอนเป็นเครื่องหลักของตัวเองและด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เขาได้เข้าทำงานที่Bavarian court opera

        Theme and Variations เป็นผลงานของFranz Strauss ทีน่ารื่นรมย์เป็นอย่างมากบทเพลงทีเริ่มต้นด้วย บทนำและนำเข้าสู่ทำนองหลักของเพลงหลังจากเข้าสู่ทำนองหลักแล้วจะมีvariations ตามมา4รูปแบบ และจบท้ายด้วยท่อน rondo 

ในเพลงนี้มีความท้าทายอย่างมากสำหรับฮอน เพราะมี โน็ตขเบ็ตสองชั้นที่เล่นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งบางช่วงของเพลงยังมีการ Rubato ทำให้เพลงน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

Franz_Strauss.jpg

Introduction Theme and Variation op.13

ส่วนในการแสดงผมจะตีความแต่ละท่อนให้มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจมากขึ้น ดังนี้

  • Introduction

ท่อน Introduction ที่มีทำนองที่ไพเราะบรรยาย 

บรรยากาสในห้องๆนึงที่มีหญิงสาวและลูกๆ ที่กำลังนอนหลับอยู่

  • Theme

ท่อน Theme มีทำนองที่เปรียบเหมือนกับหญิงสาวที่หลับไหลจากอาการเหน็ดเหนื่อย

หลังจากที่เธอตื่นขึ้นมาแล้ว เธอก็ได้ลงมือทำอาหารสำหรับมื้อเช้าของเธอและลูกๆ ท่ามกลางความสุขที่ได้ดูแลลูกๆของเธอเอง

  • Variation I

ท่อน Variation I (เป็นท่อนที่อธิบายถึงบรรยากาศในห้องทานอาหาร)เธอร่วมรับประทานอาหารร่วมกับลูกๆของเธออย่างมีความสุข

  • Variation II

ท่อน Variation II แต่แล้วด้วยความดื่มด่ำกับรสชาติอาหารและความสุขที่ได้ใช้เวลากับลูกๆมากเกินไป

ทำให้เธอลืมไปว่า นี่มันถึงเวลาไปโรงเรียนของลูกๆแล้ว

ทำให้เธอต้องแข่งกับเวลาที่จะส่งลูกๆไปโรงเรียน

  • Andante

ท่อน Andante ระหว่างทางไปโรงเรียนด้วยความรีบเกินไปของเธอ เธอข้ามถนนไม่ระวังจนต้อง

ประสบอุบัติเหตุถูกรถเชี่ยว ตัวเธอนั้นบาดเจ็บไม่มากแต่โชคดีกว่าเพราะลูกๆของเธอไม่เป็นอะไร 

  • Rondo

ท่อน Rondo หลังจากที่เธอเปิดตากลับมาอีกครั้งสิ่งที่เห็นคือลูกๆของเธอกำลังดูแลเธออยู่ เหมือนที่เธอดูแลพวกเขาตั้งแต่เกิดมา  ลูกๆมีความสุขมากที่แม่ของพวกเขาปลอดภัย แม่ก็มีความสุขมากที่ลูกๆปลอดภัยดีและมีความกตัญญูต่อเขา  ทำให้เขา(แม่)หายจากอาการเจ็บปวดอย่างรวดเร็วและใช้ชีวิตเพื่อ ดูแลลูกๆต่อไป

intro1

intro1

Play Video
Theme

Theme

Play Video
va1

va1

Play Video
va2

va2

Play Video
andante

andante

Play Video
rondo

rondo

Play Video

หมายเหตุ เรื่องราวที่กล่วถึงเป็นการตีความของผู้จัดทำเว็บไซต์เท่านั้น เพลงทุกเพลงสามารถตีความได้หลายแบบขึ้นอยู่กับประการณ์ชีวิตของแต่ละบุคคลเอง

Paul Hindemith

Paul Hindemith

Paul-Hindemith.jpg

Hindemithคือนักประพันธ์ชาวเยอรมัน เกิดเมื่อปี 1895 Hindemith

มีความโดดเด่นอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 และยังเป็นคนที่มีบทบาทมากในครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20เขาเป็นนักทฤษฏีดนตรี ที่ พัฒนาและนำพาดนตรีไปสู่แนวใหม่โดยยึดหลัก Tonal music เหมือนเดิม  

เขายังถูกยกย่องว่าเป็นผู้ที่นำดนตรีมาเชื่อมต่อกับสังคมไว้ได้โดยทำให้ดนตรีนั้นเข้าถึงง่ายมากขึ้น ในช่วงเวลาต่อมาแนวคิดเหล่านี้จึงถูกส่งต่อไปยะงนักประพันธ์หลายๆคนและมีอิทธิผลกับงานดนตรีในช่วงเวลาปัจจุบันเป็นอย่างมาก

Sonata for Horn and Piano

Hindemith ประพันธ์เพลงSonata for Horn and Piano เมื่อปี 1939 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลน์  หลังจากที่เขาอพยพออกจากเยอรมันในช่วงสงคารมโลกครั้งที่2ด้วยความตั้งใจของHindemith ที่จะนำเพลง Tonal Music มาพัฒนาต่อให้เกิดงานใหม่ๆขึ้นผลงานชิ้นนี้จึงมีลัษณะคล้ายกับ Atonal Music ที่มีขั้นคู่เสียงที่ประหลาด แต่ยังคงความเป็น Tonal Music ไว้โดยตั้งแต่เริ่มต้นจนจบจะยังอยู่ในคีย์หลักแต่ระหว่างเพลงนั้น Hindemith ได้ทำการใส่โน็ตแปลกๆไว้จนไม่เหมือนคีย์หลักเลย สำหรับเพลงนี้ยังมีเรื่องขบขันอีกเรื่องก็คือหลายๆคนจะเรียกเพลงนี้ว่า Piano sonata with Horn หรือaccom by horn กันเลยทีเดียว เพราะว่าโน็ต Piano นี่มันยากเหลือเกินจริงๆ

bottom of page